• Mạng xã hội:

Henrymentornghiapt

Đọc sách là một cách giúp bạn tìm hiểu thêm về cuộc sống và những trải nghiệm mà bạn có thể chưa từng có. Mỗi cuốn sách đều giúp chúng ta thay đổi tư duy, suy nghĩ trong công việc, cách chúng ta tiếp cận cuộc sống, v.v. Tuy nhiên, bạn cần tìm ra những cuốc sách phù hợp với mỗi giai đoạn trong cuộc đời. Dưới đây là TOP 30 CUỐN SÁCH CẦN ĐỌC 1 LẦN TRONG CUỘC ĐỜI mà tôi đã tổng hợp theo từng giai đoạn, bạn đừng bỏ lỡ nhé.

I. Top 7 cuốn sách bạn nên đọc trước 18 tuổi

1. Khởi hành – John Vu

khoi-hanh-john-vu

 

Giúp độc giả giải đáp về những băn khoăn, lo lắng trước ngưỡng tuổi “vào đời”, về các vấn đề chọn ngành nghề, môi trường học tập,…Cuốn sách gồm 03 phần:

  • Phần I: “Tốt nghiệp trung học xong, ta nên làm gì?” – Phần này chủ yếu dành cho các bạn học sinh trung học, đặc biệt là cuối cấp đang băn khoăn với việc học đại học trong tương lai.
  • Phần II: “Vào đại học rồi, ta phải làm gì?” – Phần dành cho các bạn sinh viên, với các bài viết về phương pháp học như: Học có mục đích, Học để lấy kỹ năng, Phương pháp học tích cực,… bên cạnh đó còn có lời khuyên cho những sinh viên sắp tốt nghiệp.
  • Phần phụ lục: gồm các bài viết về giáo dục như: Giáo dục: Hôm nay và ngày mai, Gian lận trong trường học, Lập kế hoạch nghề nghiệp: Đam mê và Thực tế,..

2. 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt – Sean Covey

7-thoi-quen-cua-ban-tre-thanh-dat

 

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt – Sean Covey phân tích tác động lớn lao của 7 thói quen quan trọng nhất của những bạn trẻ cần có. Đó là:

  • Có thái độ sống tích cực;
  • Biết định hướng tương lai;
  • Việc hôm nay không để ngày mai;
  • Tư duy cùng thắng;
  • Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu;
  • Có tinh thần hợp tác;
  • Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng.

Đây là những thói quen để các bạn tự rèn luyện bản thân và xây dựng các mối quan hệ của mình. Các thói quen này bổ sung và hỗ trợ chặt chẽ cho nhau, tạo một mắt xích bền vững giúp các bạn chọn lựa được hướng đi đúng đắn cho cuộc đời mình. Với phong cách ngắn gọn, vui tươi, dí dỏm, dễ hiểu, và nhiều hình ảnh minh họa sinh động và dễ thương, 7 Thói quen của Bạn trẻ Thành đạt của Sean Covey đã được bạn đọc hoan nghênh và đón nhận nhiệt tình trên khắp thế giới. Đây là một trong những cuốn sách được các đọc giả trẻ yêu thích và đọc nhiều nhất, với số lượng phát hành lên đến hàng triệu bản trong một thời gian ngắn.

3. Cứ đi để lối thành đường – Phoenix Ho

cu-di-de-loi-thanh-duong

Cứ đi – để lối thành đường là những thao thức, những trải nghiệm sống động, là những chia sẻ chân tình, tâm huyết của một người chọn nghề tư vấn hướng nghiệp như là tình yêu, như là lẽ sống của mình. Điều quan trọng nhất không phải là cố gắng không thay đổi. Điều quan trọng nhất chính là tìm ra điểm bất biến trong thế giới mau thay đổi này: đó là hiểu rõ bản thân.

Cuốn sách gồm 4 phần chính:

  • Hướng nghiệp là một hành trình;
  • Nối liền hai thế hệ;
  • Hướng nghiệp và tâm an;
  • Những nghĩ suy.

Ngoài ra, còn có phần phụ lục phân về tác dụng hai mặt của phương pháp trắc nghiệm, được minh họa bằng những ca tư vấn cụ thể trong thực tiễn; những chỉ dẫn cần thiết về các bước chọn ngành và chọn trường; về mục tiêu nghề nghiệp

4. Nhà giả kim – Paulo Coelho

nha-gia-kim

 

Nội dung cuốn sách kể về cậu bé chăn cừu có tên Santiago ở Tây Ban Nha, cậu muốn được khám phá mọi nơi nên đã mạnh dạn tự đi theo một cuộc hành trình của riêng mình. Điểm thú vị là trong suốt chặng đường của mình, cậu luôn mang theo bên mình một cuốn sách. Vào một tối đầy sao, khi cậu đang nằm ngủ tại một nhà thờ cũ đã đổ nát, cậu bỗng mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ, được một người lạ như một nhà giả kim hướng dẫn và bày cách để từ Tây Ban Nha sang Kim tự tháp Ai Cập tìm kho báu. Dù chỉ là một giấc mơ mà cậu còn không biết đó là thật hay mơ và nghe có vẻ hơi hoang đường, nhưng cậu bé này vẫn quyết định đi tìm kiếm kho báu một cách thật sự.Cuốn sách dành cho những người đang loay hoay lạc lối trên con đường chinh phục và theo đuổi ước mơ và hoài bão của riêng mình. Cuốn sách Nhà giả kim này sẽ giúp bạn có thêm động lực, đưa ra những bài học, lời khuyên bổ ích để giúp bạn dễ dàng đạt được những điều mà mình mong muốn đặc biệt dành cho những kẻ mộng mơ đang lạc lối trong hành trình kiếm tìm hạnh phúc và theo đuổi ước mơ.

5. Trên đường băng – Tony Buổi Sáng

tony-buoi-sang-tren-duong-bang (2)

Trên đường băng là một cuốn sách gây cảm hứng tuyệt vời. Sau khi đọc xong, nhiều bạn trẻ sẽ muốn theo chân “Dượng Tony” trải nghiệm và học hỏi. Chỉ bằng những câu chuyện nhỏ, những lời dạy, lời khuyên, Tony thổi bùng trong bạn ước mơ du học, vươn ra toàn cầu mãnh liệt. Không đưa ra những triết lí hàn lâm mơ hồ, cuốn sách là người chỉ đường tận tâm nhất giúp người trẻ chuẩn bị kỹ năng, vun đắp ước mơ, sẵn sàng đón nhận thử thách. Trên đường băng khơi gợi khát khao làm việc, làm giàu, tư duy. Dĩ nhiên Tony không quên khích lệ các bạn trẻ bắt tay vào hành động ngay lập tức thay vì trì hoãn. Ở lứa tuổi 18 bước vào cuộc sống tự lập, cuốn sách có thể giúp định hình hoặc định hướng kế hoạch cho tương lai.

6. Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu – Rosie Nguyễn

tuoi-tre-dang-gia-bao-nhieu

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu là cuốn sách không nặng nề giáo điều, không chỉ trích cực đoan, đơn giản chỉ là những tâm sự bình dị của người đi trước, Rosie Nguyễn mang đến cho bạn trẻ những tư tưởng tích cực nhất để mạnh mẽ bước chân vào đời.
Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu của tác giả trẻ Rosie Nguyễn cũng là một cuốn sách thuộc thể loại self-help như vậy. Nhận không ít chỉ trích khen chê trái ngược, nhưng sự thật vẫn là sự thật, không ai có thể phủ nhận được những tinh hoa mà cuốn sách đem đến, nhưng những tinh hoa ấy chỉ dành cho những người thực sự thích hợp.
Những bạn trẻ “đã có đường lối, hành động rõ ràng”, được truyền cảm hứng từ những cuốn sách kĩ năng khác, Nhà giả kim chẳng hạn, chắc hẳn cũng không phù hợp để đọc cuốn sách này. Bởi đơn giản nếu bạn đã có mục tiêu rõ ràng, có nguồn cảm hứng nhất định, thì nên chuyên tâm vào nó, thực hiện đến cùng những nhiệm vụ to lớn của cuộc đời mình, để khi thành công và nhìn lại, tự khắc những chiêm nghiệm của bạn sẽ viết thành một cuốn “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” phiên bản 2.0 hoàn toàn mới!

7. Vẽ Đường Cho Hươu Tuổi 18 – Cẩm Nang Tự Lập

ve-duong-cho-huou-chay-cam-nag-tu-lap

Vẽ Đường Cho Hươu Tuổi 18 – Cẩm Nang Tự Lập chứa 50 bí kíp bỏ túi dành cho các bạn trẻ sắp (hoặc mới) bắt đầu bước vào cuộc sống tự lập. Đó là những bài học thiết thực, từ cách dọn giường, công thức nấu các món mì đơn giản, cho đến cách làm quen, hay mẹo chuồn lẹ khỏi một cuộc hẹn tệ hại. Có cả bí kíp thuê một căn hộ đầu tiên trong đời như ý, cách cân đối chi tiêu, cũng như nhiều kinh nghiệm sống cơ bản khác.

II. Top 9 cuốn sách hay nên đọc giai đoạn từ 18 đến 25 tuổi

8. Đắc nhân tâm – Dale Carnegie

dac-nhan-tam

Đắc nhân tâm là cuốn sách đem lại những giá trị tuyệt vời cho ngừoi đọc, bao gồm những lời khuyên cực kỳ bổ ích về cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày và đem lại cho độc giả nhiều góc nhìn sâu sắc, ý nghĩa. Triết lý của Đắc Nhân Tâm là hiểu mình, thành thật với chính mình từ đó hiểu biết và quan tâm, để ý đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ.Cuốn sách chia thành 4 phần: Phần 1: Nghệ thuật ứng xử căn bản. Phần 2: sáu cách tạo thiện cảm. Phần 3: 112 cách hướng người khác theo suy nghĩ của bạn. Phần 4: Chuyển hoá người khác mà không gây ra sự chống đối, oán hận.

9. Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! – Adam Khoo

toi-tai-gioi

Cuốn sách này được viết bởi một doanh nhân người Singapore tên Adam Khoo. “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!” chia sẻ về những câu chuyện và phương pháp học tập của chính tác giả khi mới ở tuổi cấp hai. Cuốn sách cũng mang đến cho người đọc có được sự tự tin và ý thức tự lập, làm chủ cuộc sống của chính mình. Một cuốn sách thật sự ý nghĩa khi đã được dịch ra với nhiều ngôn ngữ và truyền bá rộng rãi trên khắp thế giới. Nếu bạn muốn “tài giỏi” trong các phương pháp học tập và suy nghĩ vượt bậc, hãy đọc quyển sách này. Bạn sẽ học được cách:

  • Tăng cường sự tự tin và làm chủ cuộc sống của bạn;
  • Áp dụng các công cụ học bằng cả não bộ như Sơ Đồ tư Duy;
  • Phát huy trí nhớ siêu việt để nhớ lại các sự kiện, con số một cách dễ dàng;
  • Thành thạo việc quản lý thời gian và xác định mục tiêu;
  • Mang lại khả năng đạt được những thành tích cao nhất có thể;

10. Đời Thay Đổi Khi Chúng Ta Thay Đổi – Andrew Matthews

doi-thay-doi-khi-chung-ta-thay-doi

Điều đặc biệt trong cuốn sách này không chỉ là những dòng triết lý mà còn là những hình ảnh minh họa vô cùng dễ thương. Đây là một điểm nổi bật của Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi trong rất nhiều cuốn sách self-help trên thị trường hiện nay. Khi có hình minh họa rồi thì việc đọc sách sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều.
Lối văn phong hài hước cũng là điểm cộng lớn của cuốn sách khiến những bài học không còn khô khan hay “dạy đời” mà dễ đi vào lòng độc giả, vừa tiếp thu được bài học cuộc sống, vừa có thể giải trí không khiến bạn “nặng đầu” như nhiều cuốn sách khác.
Quyển sách này nói về việc tại sao có những người dường như lúc nào cũng ở đúng nơi và đúng lúc – và làm thế nào bạn cũng được như họ. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi là cuốn sách hướng dẫn cho bạn cách ứng phó với các các giai đoạn khi bạn khó khăn và thất bại. Bên cạnh đó bạn còn có thể khám phá được sức mạnh của bản thân mình và tìm được sự bình yên cho tâm hồn. Chúc bạn thay đổi thành công!

11. Thế Giới Như Tôi Thấy – Albert Einstein

the-gioi-nhu-toi-thay

Einstein – con người vĩ đại nhất của thế kỉ 20 không chỉ là 1 nhà khoa học lỗi lạc mà còn là người chồng, người cha, một nhà hoạt động chính trị và diễn giả tài hoa.
Thế giới như tôi thấy là tập hợp những bài viết và bài phát biểu của ông trong nhiều dịp khác nhau. Chúng bộc lộ nhiều khía cạnh trong con người vừa sâu sắc vừa giản dị của Einstein. Cuốn sách được viết bằng một giọng văn trong sáng, dễ hiểu, hài hước. Nó đề cập đến một loạt chủ đề quan trọng như: lý tưởng sống, quan niệm về tự do và công lý.

12. Ba người thầy vĩ đại – Robin Sharma

3-nguoi-thay-vi-dai

Ba người thầy vĩ đại là câu chuyện về một người đàn ông có tên Jack Valentine. Anh ấy lên kế hoạch tìm kiếm tri thức để sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, khoẻ khoắn hơn và đẹp hơn.
Những “Câu hỏi cuối cùng” là một điều kì lạ mà Jack nghe được từ người bệnh nhân già nằm cùng phòng với anh – ông Cal. Chỉ sau một buổi tối trò chuyện cùng ông, Jack đã nhận thấy những sự thay đổi đang diễn ra trong mình. Và từ đây, chuyến hành trình đến Rome, Hawaii và New York cùng những khám phá mới mẻ mà anh học được từ ba người thầy vĩ đại trong cuộc đời đã giúp anh trả lời được ba câu hỏi mà cha anh – Cal Valentine đã nói trước khi ông qua đời:

  • Ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?
  • Ta đã YÊU THƯƠNG chưa?;
  • Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?
    Cuốn sổ mà cha Mike – người thầy đầu tiên ở Rome đưa cho Jack đã đúc kết 10 điều mà anh đã học được trong suốt cuộc hành trình:
  • Công việc chính của mọi con người là công việc nội tâm; Hãy xem cuộc sống của mình như một trường học dạy cách trưởng thành;
  • Hãy thành thật với chính mình – cuộc sống tốt đẹp nhất là cuộc sống chân thật;
  • Hãy nhớ rằng chúng ta thu nhận những gì chúng ta phát ra;
  • Chúng ta nhìn nhận thế giới không như chính nó mà như chúng ta nghĩ;
  • Hãy sống bằng trái tim của ban – tri thức của nó không bao giờ nói dối;
  • Hãy đắm mình trong sự tò mò của cuộc đời bạn;
  • Hãy chăm lo cho chính bạn;
  • Hãy xây dựng những kết nối của con người;
  • Hãy để lại một di sản.

13. Nhà lãnh đạo không chức danh – Robin Sharma

nha-lanh-dao-khong-chuc-danh

Trong cuốn sách Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh, bạn sẽ học được:
– Làm thế nào để làm việc và tạo ảnh hưởng với mọi người như một siêu sao, bất chấp bạn đang ở vị trí nào
– Một phương pháp để nhận biết và nắm bắt cơ hội vào những thời điểm thay đổi
– Những bí mật thật sự của sự đổi mới
– Một chiến lược tức thời để xây dựng đội nhóm tuyệt vời và trở thành một nhà cung cấp ngoạn mục của khách hàng
– Những thủ thuật cứng rắn giúp trở nên mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần để có thể đi đầu trong lĩnh vực của bạn
– Những phương thức thực tế để đánh bại sự căng thẳng, xây dựng một ý chí bất bại, giải phóng năng lượng, và cân bằng cuộc sống cá nhân

14. Tuần làm việc 4 giờ – Timothy Ferriss

tuan-lam-viec-4-gio

Cuốn sách THE 4-HOUR WORK WEEK đã làm dấy lên một làn sóng tư tưởng mới mẻ tại thung lũng Silicon. Marc Andreesen – chuyên gia về tối ưu hoá năng suất làm việc cá nhân đồng thời là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất ở trung tâm công nghệ cao của thế giới trong một bài phỏng vấn cho biết: “Về cơ bản, việc Tim đã làm là tập hợp và chắt lọc những học thuyết về quản lý thời gian cùng năng suất lao động trong vòng 2, 3 thập kỷ vừa qua, sau đó tối ưu hoá nó và đưa ra những khái niệm mới, rất hữu dụng”.

15. Đời ngắn đừng ngủ dài – Robin Sharma

doi-ngan-lam-dung-ngu-dai

Cuốn sách này phù hợp với những ai đang thiếu động lực, mất niềm tin vào cuộc sống. Nội dung cuốn sách là 101 câu chuyện thực tế mà tác giả từng trải nghiệm, tổng hợp qua nhiều vấn đề của cuộc sống, trong công việc, học tập của những người xung quanh ông. Những câu chuyện ngắn gủi, chân thật nhưng truyền cảm, sâu lắng. Nó truyền cảm hứng, động lực đến với người đọc, giúp ta nhận ra rằng: trong cuộc sống bộn bề, ai cũng sẽ mắc phải những vướng mắc, bế tắc trong một vấn đề nào đó mà không có cách giải quyết chúng, những lúc như vậy liệu rằng ta có nhận ra những sự cố gắng cho những mục tiêu để đạt đến ước mơ của mình liệu có còn ý nghĩa và đúng hướng? Có nên bước tiếp hay dừng lại? Những lúc đó, thay vì chất vấn chính mình, tại sao bạn không tự tìm, mở một lối đi riêng mà chưa bao giờ nghĩ đến bằng cách khám phá chính bản thân mình để tìm xem mình thật sự cần gì? Hãy chững lại một nhịp để cảm nhận cuộc đời này thật bình yên và nghỉ ngơi sau những ngày bon chen chạy đua với đời.

Ngoài những chia sẻ, lời khuyên tác giả còn đặt ra những câu hỏi bắt buộc độc giả phải có câu trả lời của riêng mình.

III. Top 10 cuốn sách bạn phải đọc giai đoạn từ 25-40 tuổi

16. Thay số đổi phận – Henry Mentor

thay-so-doi-phan-henry-mentor

Cuốn sách sẽ giúp cho bạn thức tỉnh để thay đổi, khiến bạn đi đúng với con đường, ước mơ, đam mê, hoài bão của mình. Tuy nhiên, sẽ có nhiều thử thách bởi tôi hiểu ai cũng có những phút yếu lòng để dễ dàng từ bỏ, nhưng hãy tự ám thị rằng, bản thân mình sẽ làm được, sẽ thành công, lạc quan, hạnh phúc. Sách không dài dòng, lê thê, cũng không triết lý sâu xa, hay dạy đời gì cả. Ngôn từ thanh gọn, giản dị, gần gũi, dễ hiểu, dễ thực hành ngay. Vì vậy, ai đọc được cuốn này cũng sẽ nhận lại được những phản hồi cực kỳ tích cực, như hẳn được mặt trời soi sáng, chỉ lối và bắt đầu có những bước vững chãi cho mình.

17. Dám Thất Bại – Billi P.S Lim

dam-that-bai

Billi Lim là nhà sáng lập của IHK (Viện Hardknocks – Institute of Hardknocks) và chương trình hội thảo nổi tiếng “Sinh ra để tự do” (“Born to be free”) có tầm ảnh hưởng khá lớn ở khu vực châu Á.Quyển sách và chương trình hội thảo Dám thất bại (Dare to Fail ™) của ông được biết đến rất rộng rãi. Hiện nay Dám thất bại đã được dịch ra hơn 10 thứ tiếng và có mặt tại rất nhiều quốc gia. Quyển sách này đề cập đến một mặt khác của câu chuyện thành công. Đó là một phương diện chúng ta cần thật sự học hỏi. Đối với những ai đã từng cố gắng và từng thất bại, quyển sách này đứng về phía bạn. Dám thất bại, bạn sẽ dễ dàng thành công sau này…

18. Đừng Kết Hôn Trước Tuổi 30 – Trần du

dung-ket-hon-truoc-30

Đừng Kết Hôn Trước Tuổi 30 là cuốn sách cho bạn gái những góc nhìn đa chiều về cuộc sống hôn nhân và biết trân trọng bản thân nhiều hơn.

19. Làm Thế Nào Để Ngủ Ít Và Làm Việc Nhiều Hơn – Kacper M. Postawski

Lam-the-nao-de-ngu-it-va-lam-viec-nhieu-hon

Làm Thế Nào Để Ngủ Ít Và Làm Việc Nhiều Hơn là một cuốn sách vô cùng hay, nói cho ta biết vai trò của nước, giấc ngủ, hoạt động thể dục và cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Thành công xây nên bởi những tháng ngày làm việc gian khổ. Hãy sống một cách Tinh tế như những quý ông và dành tối đa thời gian để xây dựng sự nghiệp cho bản thân. Cuộc sống luôn tồn tại sự may mắn, nhưng nếu thần may mắn không để ý đến bạn, cách ngắn nhất để đi tới thành công là làm việc nhiều hơn những người khác.

20. Con Đường Đi Đến Thành Công Bằng Sự Tử Tế – Inamori Kazuo

con-duong-di-den-thanh-cong-bang-su-tu-te

Đây là một cuốn sách “2 trong 1”, bạn đọc sẽ được tìm hiểu cùng một lúc, triết lý kinh doanh của một nhà kinh doanh tài ba hàng đầu Nhật Bản hiện đại – Inamori Kazuo, và tư tưởng làm người mẫu mực của một võ sĩ samurai chân chính bậc nhất nước Nhật thời Minh Trị Duy Tân – Saigo Takamori.
Tình đồng hương, lòng ngưỡng mộ của Inamori dành cho người samurai chân chính Saigo được bộc lộ rõ trong sách nhưng nó không phải là những lời tán dương sáo rỗng mà là những lý giải đầy tâm tư của chính tác giả với những kinh nghiệm của bản thân. Và quan trọng hơn cả, hai nội dung trong sách đều xuất phát từ những ưu tư của những công dân yêu nước tột cùng. Saigo Takamori trăn trở trước những thay đổi của xã hội Nhật đương thời khi đương đầu với văn minh Âu – Mỹ, Inamori Kazuo trăn trở trước những nhiễu nhương của xã hội Nhật Bản hiện đại trên đường chạy gìn giữ vị trí cường quốc kinh tế

21. Ước Mơ Của Bạn Nhất Định Thành Hiện Thực – Inamori Kazuo

uoc-mo-cua-ban-nhat-dinh-thanh-hien-thuc

Đây là cuốn sách về lẽ sống của con người mà tác giả của nó – Inamori Kazuo, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất của nước Nhật – đã viết bằng cả tấm lòng… Tác giả mong muốn lớp trẻ, nhất là những người đang lưỡng lự, phân vân trước ngưỡng cửa của cuộc đời sẽ đọc cuốn sách này.
Cuốn sách này đề cập việc con người có khả năng phát triển tuyệt vời nếu có ước mơ, hoài bão và nổ lực để thực hiện những gì mình ấp ủ.

22. Thế Giới Khác Đi Nhờ Có Bạn – Phạm Hải Đào

the-gioi-khac-di-nho-co-ban

Thế giới khác đi nhờ có bạn là câu chuyện của một người Mỹ gốc Hoa có tấm lòng ái quốc, Tiến sĩ Lý Khai Phục, một nhà khoa học máy tính xuất sắc. Cuốn sách xuyên suốt hành trình từ khi ông chào đời tới khi định cư ở Hoa Kỳ, rồi quay trở lại Trung Quốc đầy ngoạn mục.
Từng được làm việc và nắm giữ những vị trí quan trọng trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới: Apple, Microsoft, Google, Lý Khai Phục có điều kiện tiếp xúc sâu với những doanh nhân xuất chúng như: Steve Jobs, Bill Gates, Sergey Brin… Ông đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm cả về quản trị và chuyên môn dưới nhiều góc độ; bên cạnh đó, ông luôn tìm cách kết hợp khéo léo giữa hai nền văn hóa Đông – Tây để tạo nên những thành công không chỉ cho cá nhân ông mà còn cho nhiều thế hệ trẻ. Có thể nói, bốn chữ “Trung Hoa chi luyến” của người cha đã khiến Lý Khai Phục không ngừng tìm kiếm và nắm lấy mọi cơ hội để đưa kiến thức và công nghệ tiên tiến về Trung Quốc.

23. Thế Giới Quả Là Rộng Lớn Và Có Rất Nhiều Việc Phải Làm – Kim Woo Choong

the-gioi-qua-la-rong-lon

Cuốn sách tập hợp kinh nghiệm kinh doanh của một người đi “nhặt nhạnh” những “mảnh vụn” để tạo nên một tập đoàn lớn, của một người bắt đầu từ một công ty chỉ có 20 người, đến một tập đoàn có tầm cỡ quốc tế với hơn 300.000 nhân viên.
Thế giới quả là rộng lớn và cuộc sống đầy rẫy những nghịch cảnh, ước mơ sẽ đưa ta vượt qua nó, nghịch cảnh, hoàn cảnh sẽ hình thành và quyết định tính cách của một con người. Cuốn sách đã đem lại cho bạn trẻ niềm tin vào cuộc sống hôm nay, như Kim Woo Choong viết: “vì thanh niên là hy vọng và ước mơ của chúng ta, tôi từ lâu đã muốn chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình để giúp họ đi đến thành công một cách dễ dàng hơn”.
Tuổi trẻ rất cần phải biết sống ước mơ, tuổi trẻ chính là ước mơ và lịch sử thuộc về những người biết ước mơ. Đó chính là chìa khóa đưa bạn đến với những trải nghiệm, những con đường thành công phía trước. Cuốn sách Thế Giới Quả Là Rộng Lớn Và Có Rất Nhiều Việc Phải Làm sẽ là cánh cổng mở ra cho bạn một Thế Giới rộng lớn.

24. Chênh Vênh 25 – Nguyễn Ngọc Thạch

chenh-venh-25

Chênh Vênh 25 như cuốn sổ nhỏ ghi chép lại những điều vô chừng của cuộc sống một người trẻ giữa đất Sài Gòn. Những thứ được ghi lại không mới, nó bình dị và gần gũi đến mức đọc xong, người ta chợt nhận ra, ừ nhỉ, mình cũng đã từng trải qua cảm giác này, đã từng chứng kiến những việc này, chỉ là, mình không ngồi và viết lại chúng.

25. Không Bao Giờ Là Thất Bại! Tất Cả Là Thử Thách- Chung Ju-yung

khong-bao-gio-la-that-bai

“Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách” thuật lại chi tiết cuộc đời và sự nghiệp của Chung Ju Yung – cố chủ tịch tập đoàn Huyndai. Không chỉ kể lại hành trình và kinh nghiệm của người sáng lập nên một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới mà còn chứa đựng những bài học ấn tượng về quản trị, kinh doanh cũng như đạo làm người, đây là quyển sách gối đầu giường của rất nhiều thế hệ doanh nhân.
Qua lời kể của Chung Ju Yung, người đọc sẽ hiểu được tuổi thơ nghèo khó và khát khao làm giàu của cố chủ tịch tập đoàn Huyndai. Ba lần trốn chạy khỏi gia đình, khỏi đồng quê để có thể bước chân vào thương trường, ông gây dựng cơ nghiệp từ kẻ không một xu dính túi. Kinh doanh dịch vụ sửa chữa ôtô, sau đó bước vào thị trường với việc sản xuất xe hơi rồi lại mở rộng lĩnh vực sang xây dựng nhà ở, cầu đường, đóng tàu…, con đường vươn đến thành công của ông hoàn toàn không có màu hồng. Vừa có chút thành tựu thì lại có biến cố để đưa ông về mức khởi đầu. Điều quan trọng là con người ấy không bao giờ nghĩ mình thất bại.

IV. Top 5 cuốn sách bạn cần đọc sau tuổi 40

26. Bí Quyết Giữ Gìn Hạnh Phúc Tuổi Trung Niên – Đoàn Phú Vinh

bi-quyet-giu-gin-hanh-phuc-tuoi-trung-nien

Tập sách đề cập đến một chủ đề có thể gợi sự tò mò của rất nhiều độc giả, bởi việc quan tâm giữ gìn hạnh phúc ở tuổi trung niên – giai đoạn hầu như đã vượt qua cả chặng đường dài thử thách của thời gian – dường như đến nay vẫn chưa được mấy người quan tâm đến. Sách đề cập đến hàng loạt các vấn đề mà theo tác giả có thể là nguyên nhân giúp người ta duy trì được hạnh phúc ở độ tuổi trung niên. Không chỉ là những vấn đề thuộc phạm vi ứng xử, giao tiếp, mà còn có cả những vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt cần quan tâm lẫn nhau ở độ tuổi ngay càng suy yếu này. Sách cũng dành một phần để nêu lên những ví dụ, những trường hợp điển hình, có thể xem là những bài học vô cùng sinh động để chúng ta học hỏi một cách thực tiễn.

27. Tuổi 40 Trải Nghiệm – Ken Honda

tuoi-40-trai-nghiem

Tuổi 40 không còn sức trẻ như tuổi 20, 30 nhưng dưới góc nhìn của những người 60 tuổi, thì tuổi 40 lại ẩn chứa những khả năng vô hạn.
Độ tuổi 40 là giai đoạn lý tưởng nhất, khi có thể tận dụng những kinh nghiệm mà tuổi 20 không thể có và tận hưởng độ trẻ trung mà sau tuổi 50, 60 không còn nhiều. Nếu bạn chưa hài lòng với cuộc sống của nửa đời đã qua thì đây là lúc bạn có thể thay đổi nó.
Bài học của tuổi 40 là trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng hãy tìm thấy ý nghĩa của hạnh phúc và cuộc sống. Nếu bạn nhận ra rằng, hơn 40 năm vừa qua chỉ là bước chuẩn bị cho hành trình sắp tới đây, bạn sẽ thấy vô cùng phấn chấn. Ở tuổi 40, bạn vẫn còn cơ hội để thực hiện những điều mới mẻ, sống một cuộc đời mới khác với hình ảnh hiện tại. Có thể trực giác đang chỉ đường cho bạn đến với cuộc sống tươi đẹp thật sự của mình đấy. Bạn hãy tin vào những cảm hứng từ sâu thẳm trong lòng mình mà hành động. Hãy thử sống theo cảm hứng dù chỉ trong một khoảnh khắc, từ đó cuộc đời bạn sẽ thay đổi.

28. Những Bài Học Dành Cho Tuổi Trung Niên – Thái Kiện Văn

nhung-bai-hoc-quy-gia-danh-cho-tuoi-trung-nien

Người mới bước vào tuổi trung niên, nhìn bề ngoài ai cũng nghĩ rằng họ vẫn còn trẻ trung khoẻ mạnh. Nhưng thực tế thì họ đã bước vào giai đoạn suy yếu. Thêm vào đó, họ còn phải chịu áp lực công việc, áp lực của cuộc sống và của tâm lý. Theo thống kê, người trung niên cảm thấy mệt mỏi về tinh thần lẫn thể xác. Điều này dẫn đến sức khoẻ họ suy yếu dần do thoái quá lao lực, bệnh tật triền miên. Người ở tuổi trung niên thường hay phát bệnh là do quá lao lực khi còn trẻ, nên “bệnh lão niên” sẽ đến rất sớm đối với người trung niên, không phải đợi đến khi về già.
Cuốn sách Những Bài Học Dành Cho Tuổi Trung Niên được biên soạn nhằm giới thiệu các phương pháp giúp các người ở lứa tuổi trung niên thay đổi chính mình để thích ứng với môi trường và hoàn cảnh xã hội đang phát triển. Nội dung sách cung cấp cho bạn rất nhiều điều bổ ích.

29. Sức khỏe trong tay bạn – Trần Bích Hà

suc-khoe-trong-tay-ban

Một cuốn sách với rất nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe, phòng chữa bệnh theo cách tự nhiên, mà tác giả cuốn sách đã tự mình tìm tòi, trải nghiệm, áp dụng cho bản thân, gia đình, bạn bè trong suốt hơn 15 năm qua. “Nhưng thông điệp quan trọng nhất của cuốn sách này có lẽ không phải là những công thức hay phương pháp cụ thể, bởi mỗi phương pháp có thể có tác dụng tốt với một số người, nhưng chưa chắc đã phù hợp với người khác.

Điều thu nhận quý giá từ những trang sách của tác giả là niềm tin vào khả năng của mỗi con người làm chủ sức khỏe của mình. Nếu ta có lòng tin và quyết tâm tìm tòi thì những bệnh mãn tính sẽ được chế ngự ở mức độ này hay mức độ khác.

30. Tuổi 40 Trẻ mãi không già – Thanh Hà

tuoi-40-tre-mai-ko-gia

Tuổi 40 là giai đoạn bản lề quyết định tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống của con người khi về già bất kể là nam giới hay nữ giới. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại và báo động là không phải ai cũng ý thức được điều này. Bạn hãy đọc “Tuổi 40 Trẻ Mãi Không Già” để có cách nhìn nhận đúng đắn và khoa học về vấn đề chăm sóc, giữ gìn sức khỏe tuổi 40.
Sách gồm 9 chương, trình bày những nội dung sau:

  • Chương 1: Tuổi 40 – thời kỳ quan trọng nhất của đời người để tích lũy sức khỏe
  • Chương 2: Đầu tư cho sức khỏe
  • Chương 3: Lối sống với sức khỏe
  • Chương 4: Đừng để sự nghiệp tỉ lệ nghịch với sức khỏe
  • Chương 5: Sức khỏe nam giới tuổi 40
  • Chương 6: Sức khỏe nữ giới tuổi 40
  • Chương 7: “Sống chậm” với sức khỏe
  • Chương 8: Sức khỏe tình dục
  • Chương 9: Món ăn dưỡng sinh dành cho tuổi 40

V. Lời kết

Bên trên là 30 đầu sách nên đọc mà henrymentor đã chắt lọc, sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn cuộc đời. Một số khá nổi tiếng, và một số có thể rất ít người biết. Tuy nhiên mỗi cuốn sách sẽ đem lại một giá trị riêng cho một cá nhân khác nhau. Bạn hãy chọn lọc và lựa cho mình vài đầu sách phù hợp, chia sẻ cho những người xung quanh để cùng nhau có một thói quen đọc sách tốt nhé.
Một số đầu sách miễn phí bạn nên đọc Tại đây.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *