• Mạng xã hội:

Chiến lược marketing là một trong những nhân tố quyết định thành công của một doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều người bỏ không ít thời gian và tiền bạc vào hạng mục này. Chiến lược marketing hiệu quả cao sẽ giúp thương hiệu vững chắc, có lượng khách hàng tiềm năng cao hơn.Cùng Henry tìm hiểu về 5 bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp trong bài viết này nhé!

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là kế hoạch hoàn chỉnh thể hiện chi tiết mục đích, thông điệp và giá trị của doanh nghiệp. Nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp và tiếp thị đến với khách hàng với mục tiêu chính là tạo ra lợi nhuận.     

Các nhãn hàng, công ty lớn như Coca-Cola, Biti’s Hunter, Apple, FPC… luôn thực hiện xây dựng chiến lược marketing mang đến hiệu quả, tạo nhiều nguồn lợi nhuận.

5 bước giúp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

  1. Nghiên cứu về khách hàng mục tiêu

Hãy bắt đầu từ việc nghiên cứu thói quen của khách hàng, sở thích và các mong muốn về sản phẩm/dịch vụ. Nghiên cứu sâu vào nguồn khách hàng mục tiêu để hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ phù hợp với các đối tượng này. Bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng nên lấy khách hàng làm đối tượng trung tâm.

tim-kiem-khach-hang-muc-tieu

Các vấn đề liên quan đến giới tính, độ tuổi, sở thích, nơi sống, địa vị xã hội và cả trình độ học vấn đều nên nghiên cứu và phân tích. Bạn sẽ suy được tính cách và động lực mua hàng của họ dễ dàng hơn.

Mối quan tâm của một khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ cao. Bạn tung ra đúng nhu cầu đó của khách hàng chắc chắn sẽ tạo nên nhu cầu mua sắm lớn, kích cầu chuyển đổi hành động cao.

Có thể tạo các landing page, call to action hoặc form thông tin từ webiste, landing page lấy thông tin từ Cookie của khách hàng để insight khách hàng và vẽ đúng chân dung khách hàng của bạn.

Nghiên cứu càng sâu về khách hàng mục tiêu sẽ giup doanh nghiệp có những chiến lược marketing và kế hoạch marketing phù hợp.

  1. Xác định rõ đối thủ cạnh tranh

Bạn phải luôn đi trước đối thủ cạnh tranh của mình. Phải có những chiến lược táo bạo, nổi bật hơn đối thủ. Khi so sánh 2 thương hiệu cùng một sản phẩm/dịch vụ khách hàng sẽ đánh giá dựa trên các tiêu chí về thứ hạng website, mức lan tỏa của thương hiệu, giá thành, chiến lược kinh doanh… Vì thế bạn phải nghiên cứu và đưa ra những phân tích đối thủ cạnh tranh của mình trên mọi phương diện.

Việc tìm hiểu những chiến lược họ làm tốt hơn bạn, những điểm mà họ thua kém bạn sẽ giúp bạn khai thác thời cơ và cải thiện doanh nghiệp của mình tốt hơn.

Nên tìm hiểu các nền tảng Marketing mà đối thủ đang hoạt động. Phân tích các chiến lược marketing trên các kênh này. Thời điểm đăng, các họ tạo nội dung và sự kiện cho sản phẩm của họ. Đặc biệt, đi sâu vào nghiên cứu các gói từ khóa họ đang sử dụng, hình thức SEO tổng thể giúp họ tăng thứ hạng…

Hiện nay cũng có rất nhiều công cụ hỗ trợ để tìm hiểu đối thủ. Bạn có thể dùng các công cụ đó. Hoặc cũng có thể trở thành “khách hàng” của họ để nhận email, inbox trên các trang cá nhân của bạn. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi thường xuyên được chiến lược và các kế hoạch marketing, sự kiện của họ dễ dàng hơn.

SEO là phương pháp giúp cho website doanh nghiệp tăng nhận diện với khách hàng. Nhưng sẽ là cả quá trình đòi hỏi kiến thức chuyên môn ngành và kinh nghiệm thực chiến để kịp xử lý các tình huống không mong muốn. Thực hiện SEO inhouse, có chắc bạn sẽ kham nổi? Đào tạo team inhouse sẽ làm lãng phí thời gian xây dựng chiến lược và thực hiện tạo chuyển đổi website thương hiệu. 

Vậy đến khi nào bạn mới thu hồi lại vốn? 5 năm hay 10 năm? Con số đó quá lâu, thương hiệu bạn chắc chắn sẽ không thể duy trì tiếp tục được. 

Henry Mentor gửi đến bạn giải pháp SEO tổng thể giúp cho doanh thu TĂNG 400%, mở rộng thương hiệu đến nhiều khu vực trong nước.

  1. Lựa chọn đúng kênh marketing

Có đến hàng chục kênh marketing khác nhau đang hoạt động. Không nên dàn trải các quảng cáo của mình trên mọi kênh thông tin. Phải tập trung chủ lực vào những kênh mà khách hàng của bạn thường hay sử dụng.

Các kênh marketing online, kênh tiếp thị truyền thống hiện nay rất phong phú. Các bạn nên dựa vào các dữ liệu phân tích khách hàng mục tiêu để chọn kênh tiếp thị truyền thông phù hợp nhất.

  1. Sử dụng chiến lược chia nhỏ phễu bán hàng của bạn

pheu-ban-hang-la-gi

Chia nhỏ phễu bán hàng theo công thức marketing AIDA được sử dụng rất nhiều. Những chiến lược này sẽ bắt đầu từ việc thu hút khách hàng, khơi gợi sở thích và mong muốn sau đó CTA hành động để kích thích khách hàng mua sắm.

  1. Có mục tiêu rõ ràng, marketing SMART

Luôn có mục tiêu và KPI cần đạt được. Đảm bảo hoạt động và thu về đúng KPI hoặc phát triển tốt hơn.  Bạn có thể tạo ra mục tiêu bằng mô hình SMART. Cụ thể là:

  • S – Specific: Đảm bảo tính cụ thể, chi tiết.
  • M – Measurable: Luôn luôn phân tích và đo lường số liệu.
  • A – Attainable: Đảm bảo tính khả thi khi thực hiện kế hoạch marketing.
  • R – Relevant: Lan tỏa thương hiệu và thể hiện sứ mệnh thương hiệu qua slogan, ogo thương hiệu. Đặc biệt là phát triển và hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ về chất lượng và giá cả cạnh tranh với đối thủ.
  • T – Time frame: Đảm bảo khung thời gian để thực hiện để tạo áp lực và động lực hành động.

Tìm hiểu chiến lược Marketing của các thương hiệu nổi tiếng

  • Thương hiệu Coca-Cola thành công nhờ chiến lược marketing nhất quán. Bản sắc và thương hiệu được thể hiện rõ qua logo, slogan và những quảng cáo với nội dung tương đồng nhưng thể hiện theo các câu chuyện mới mẻ.
  • Ông lớn Apple lại sử dụng chiến lược marketing tạo ra tin đồn. Tất cả khách hàng của “táo khuyết” đều nóng lòng và tò mò đợi phiên bản mới ra mắt.
  • Starbucks lại có chiến lược marketing ở lĩnh vực social media.Trong khi đó, Colgate lại sử dụng chiến lược marketing Tạo niềm tin. Colgate lông ghép các thông tin giáo dục và quảng bá dòng kem tốt nhất thế giới.
  • Chanel nổi tiếng với Chiến lược 3 không. 1: Không bao giờ giảm giá. 2: Không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh. 3: Không bán hàng trên mạng xã hội. Chanel đã tạo nên làn sóng mua sắm lớn.
  • Biti’s Hunter lại sử dụng chiến lược marketing AIDA để tạo nên những cú hít mạnh.
  • Saigon Retro Vape thành công nhờ thực hiện chiến lược marketing và SEO tổng thể tại Mona Media. Chúng tôi tạo ra những con số khủng mà trước đó doanh nghiệp chưa đạt tới được. 

Chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp và quảng bá thương hiệu. Bạn cần hiểu rõ bản chất của các chiến lược marketing và áp dụng tốt thì mới có thể mang lại hiệu quả cao. Hy vọng thông tin mà Henry mang lại cho bạn là thông tin hữu ích.

 

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *